contract administrator in tagalog
administrative in tagalog meaning
administrative assistant in tagalog
contract administration pdf
contract administrator meaning
administrative aide in tagalog
administrative assistant meaning
contract administration ppt
what is contract administration in construction
tagapangasiwa ng kontrata sa tagalog
administratibong kahulugan ng tagalog
administratibong katulong sa tagalog
pangangasiwa ng kontrata pdf
kahulugan ng administrator ng kontrata
administrative aide sa tagalog
administratibong katulong na nangangahulugang
kontrata sa pangangasiwa ppt
ano ang pangangasiwa ng kontrata sa konstruksyon
Gabay sa Pagkuha Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
TEMPLATE NG PLANO NG Pamahalaang KONTRACT (Opsyonal)
PLANO NG Pamahalaang KONTRACT
KAPANGYARIHANG PANGALAN NG AKTIBIDAD
NUMERO NG KONTRATA
PETSA
________________________
Pangalan
Opisyal ng Kontratista
Simbolo ng Opisina, Numero ng Telepono
Petsa
________________________
Pangalan
Pinuno ng Aktibidad sa Pagkontrata (HCA)
Simbolo ng Opisina, Numero ng Telepono
Petsa
Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————
—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
12
PLANO NG Pamahalaang KONTRACT
TALAAN NG NILALAMAN
Layunin ng Plano ...................................... .................................................. .......................... 13
1.0 Buod ng Kontrata at Background ng Saklaw ng Trabaho ........................................ .... 13
2.0 Pagkilala sa Mga Sapi ng Koponan ng Pangunahing Kontrata, Kasamang Mga Awtoridad
at Mga Limitasyon .... ………………………………………………………………. ……… 14
3.0 Pakikipag-ugnay sa Koponan ng Pamamahala ng Kontrata ...................................... ......................... 14
4.0 Pagkakakilanlan ng Kontrata ...................................... .................................................. ....... 14
5.0 Mga Proseso sa Pamamahala ng Kontrata ...................................... ...................................... 14
5.1 Pagpaplano ng Transisyon sa Kontrata ...................................... ...................................... 14
5.2 Protocol ng Komunikasyon ng Kontrata ……………………………………………………………. 15
5.3 GFS / Suriin Ko ang Proseso ...................................... .................................................. ...... 15
5.4 Paraan para sa Pagsubaybay sa Mga Layunin Na Batay sa Pagganap .......................................... ...... 16
5.5 Proseso ng Pagsisiyasat at Pagtanggap ...................................... .................................. 17
5.6 Balik-aral sa Invoice…. ………………………………………………………… .. ..17
5.7 Pangangasiwa sa Bayad ...................................... .................................................. ....... 17
5.8 Proseso ng Pagkontrol sa Pagbabago ng Kontrata ...................................... ..................................... 17
5.9 Balik-aral sa mga Kahilingan ng Kontratista para sa pantay na Pagsasaayos ........................................ 17
5.10 Pamamahala sa Litigation ng Kontratista ...................................... .................................. 18
5.11 System ng Mga Claim ng Empleyado ng Kontratista ...................................... ............................... 18
5.12 Iminungkahing Pag-areglo ng Mga Gastos para sa Mga Pananagutan sa Post Kontrata ......................................... .. 18
5.13 Mga Rekord ng Kontrata ...................................... .................................................. ........... 18
5.14 Closeout ng Kontrata ...................................... .................................................. ......... 18
6.0 Mga Naihatid na Kontrata at Mga Lugar sa Panganib sa Pagganap ...................................... ............. 18
6.1 Mga Malapit na Kataga ng Kontrata na Naghahatid at Pinipigilan ng Mga Punto ......................................... .............. 18
6.2 Mga Kakayahang Pangunahing Kontrata o Mga Lugar sa Panganib sa Pagganap ...................................... ... 19
7.0 Diskarte para sa Pagbawas ng Gastos ...................................... .................................................. . 19
8.0 Mga Sukatang Sukat sa Pagganap para sa Pagtukoy sa Pag-unlad ng Kontratista ................................... 20
9.0 Mga Kasunduan sa Estado, Komunidad, o Ibang Entidad ...................................... ........... 20
10.0 Iba Pang Mga Espesyal na Lugar ng Pagbibigay-diin ...................................... ...................................... 20
Mga Attachment ………………………………………………………………………………………………………… 21
Apendiks A ... ...................................... .................................................. .............................. 22
Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————
—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
13
PLANO SA Pamahalaang KONTRACT PARA SA PANGKILANG AKTRA NG AKTIBIDAD
Mangyaring tandaan na ang template na ito ay naglalaman ng mga pangunahing bahagi na dapat isaalang-alang kung kailan
pagbalangkas ng isang Plano sa Pamamahala ng Kontrata (CMP). Ang listahang ito ay hindi kasama sa lahat at lahat ng mga lugar
maaaring hindi mailapat sa iyong kontrata. Gayundin, isama ang iba pang mga bahagi o lugar na nauugnay sa iyo
contract .
Bilang karagdagan, ang impormasyong kinakailangan sa CMP ay maaaring mayroon na sa ilalim ng isa pang dokumento
( ibig sabihin , Functional Required Accountability Management, Evaluation ng Pagganap
Plano sa Pagsukat (PEMP), Kalidad ng Surfillance ng Pagsiguro sa Kalidad (QASP), Panganib
Mga Plano sa Pamamahala, atbp.). Dapat mong isama ang mga dokumentong ito bilang mga kalakip o
mga sanggunian sa loob ng CMP upang lumikha ng isang cohesive na diskarte sa pamamahala.
Kahit na ang tao ng pagkuha ay naghahanda ng CMP, ito ay lubos na mahalaga na ang CMP
naglalaman ng input ng iba pang mga miyembro ng koponan sa pamamahala ng kontrata upang matiyak na
ang mga mayroon nang isyu, kahinaan, at peligro ay sapat na natutugunan. Dahil dito, ang draft
Ang CMP ay dapat na ipadala para sa pag-input sa pamamagitan ng mga miyembro ng koponan sa pamamahala ng kontrata.
Layunin ng Plano sa Pamamahala ng Kontrata
Ang seksyong ito ay dapat na tugunan ang layunin ng Plano sa Pamamahala ng Kontrata na direktang nauugnay dito
ang proyekto o programa. Dapat isama sa layunin ang halaga o mga benepisyo, nilalayon na madla, at
ang mga gamit ng CMP. Tingnan ang pahina 2 at 10 ng Patnubay para sa Pagpaplano ng Pamamahala ng Kontrata para sa
ang pangkalahatang layunin at paggamit ng CMP upang matiyak ang matagumpay na pagganap ng kontrata.
1.0 Buod ng Kontrata at Background ng Saklaw ng Trabaho
Sa seksyong ito, magbigay ng isang buod ng proyekto o programa. Ang seksyon na ito ay dapat na isama ang
uri ng trabaho na ginaganap, ang mga layunin ng kontrata, ang lugar ng pagganap, at
makabuluhang mga tampok ng kontrata. Tingnan ang Seksyon C ng kontrata.
2.0 Pagkilala sa Mga Sapi ng Koponan ng Pangunahing Kontrata, Kasamang Mga Awtoridad
at Mga Limitasyon
Ang seksyon na ito ay dapat makilala ang mga indibidwal (hal. Contracting Officer, Contracting Officer
Kinatawan, Mga Teknikal na Monitor, Direktor ng Pederal na Proyekto, sinusubaybayan ang kalidad ng mga pagsubaybay,
mga kinatawan ng pasilidad , mga opisyal ng programa, mga espesyalista sa pamamahala ng mapagkukunan ng tao,
opisyal ng pamamahala ng pag-aari ng organisasyon , o iba pang Mga Opisyal ng Security ng Program Office, atbp.)
na mayroong direktang pananagutan sa pangangasiwa ng kontrata sa pagtiyak na tatanggapin ng gobyerno ang
naihatid at serbisyo na nakilala sa kontrata. Ang mga indibidwal na ito ay maaaring binubuo ng pareho
pagiging kasapi bilang Integrated Project Team (IPT). Tingnan ang pahina 8 ng Gabay para sa Kontrata
Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————
—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
14
Pagpaplano ng Pamamahala para sa pangkalahatang mga tungkulin at responsibilidad ng koponan sa pamamahala ng kontrata
Mga miyembro .
3.0 Koordinasyon ng Koponan sa Pamamahala ng Kontrata
Dapat isama ng CMP ang detalye at detalye tungkol sa pagkilala sa mga miyembro ng
koponan sa pamamahala ng kontrata , ang IPT, at ang kanilang mga responsibilidad. Paano ang mga kasapi ng kontrata
ang pangkat ng pamamahala at ang IPT ay isinama upang makipag-ugnay upang malutas ang mga isyu sa pamamahala ng kontrata
susi sa mabisang pamamahala ng kontrata. Dapat sabihin ng CMP kung paano nauugnay ang mga miyembro ng koponan
sa , at makipag-ugnay sa, bawat isa. Talakayin kung paano mag-post ng mga kumperensya sa award, regular na pagpupulong, ad
hoc pulong, itinatag na mga relasyon, atbp. ay ginagamit upang makilala, pag-aralan at lutasin ang kontrata
mga isyu at hamon sa pamamahala .
4.0 Pagkilala sa Kontrata
Dapat isama ng CMP ang sumusunod na impormasyon sa kontrata.
Pangalan ng kontratista:
Numero ng kontrata:
Kasalukuyang panahon ng pagganap:
Kasalukuyang halaga ng kontrata:
Uri ng Kontrata:
Mga pangunahing tauhan ng kontratista:
(Tandaan: Maaari mong sanggunian ang sugnay na kontrata.)
5.0 Mga Proseso sa Pamamahala ng Kontrata
Sa seksyong ito, kilalanin ang kritikal na proseso o mga alituntunin para sa matagumpay na pamamahala ng kontrata
at mga seksyon ng sanggunian ng kontrata (hal. mga kundisyon, tagubilin, sugnay sa kontrata, atbp.) na
suportahan ang mga pagpapaandar na ito. Sa bawat kritikal na proseso, ipaliwanag kung paano isinasama ang mga miyembro ng koponan
upang mabisang tugunan at malutas ang mga isyu sa pamamahala ng kontrata. Matagumpay na pagsasama ng koponan
ang mga kasapi sa isang mabisang koponan ay napupunta nang malayo patungo sa pagtiyak na ang mga isyu ay matutugunan sa isang napapanahong
paraan at mabisang nalutas. Ang pakikipag-ugnayan na ito ay maaaring sa pamamagitan ng mga regular na pagpupulong upang pag-usapan
mga nauugnay na isyu o maaari itong dumaan sa mga pangkat ng Ad Hoc na partikular na nabuo upang matugunan ang higit pa
nakakahimok na mga isyu at problema.
5.1 Pagpaplano ng Transisyon ng Kontrata
Tugunan ang plano para sa paglipat mula sa isang nanunungkulang kontratista patungo sa isang bagong kontratista
Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————
—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
15
at / o uri ng kontrata at ang plano para matiyak na ang mga gamit sa gobyerno, kagamitan,
o impormasyon ay accounted para sa (Ang nanunungkulan na kontratista ay responsable para sa pakikipagkasundo
pagkakaiba-iba .). Isama ang mga diskarte sa paglipat, iskedyul at kilalanin ang mga indibidwal
responsable para sa pagpapadali ng isang maayos na paglipat.
5.2 Kontrata ng Komunikasyon sa Proteksyon
Sa mga sumusunod na seksyon, tugunan kung gaano pormal, impormal at labas ang komunikasyon
inaasahang dadaloy. Tingnan ang pahina 8 ng Gabay para sa Pagpaplano ng Pamamahala ng Kontrata para sa
impormasyon sa nakasulat at oral na direksyon.
Pormal na komunikasyon sa Kontratista
Isama sa seksyong ito ang teknikal na direksyon sa kontratista, mga tagubilin sa sulat,
at mga kontrol sa pagsusulat at mga system ng pagsubaybay. Ang seksyong ito ay dapat sumangguni
mga kinakailangan sa kontrata hinggil sa pormal na komunikasyon.
Mga impormal na komunikasyon
Sa seksyong ito, tugunan ang hindi nagbubuklod na komunikasyon at mga pagpupulong sa CMT at IPT
Mga miyembro . Ang impormal na komunikasyon ay maaaring mangyari sa pagitan ng mga kasapi ng CMT at IPT
at sinumang empleyado ng kontratista. Ang ganitong uri ng komunikasyon ay hindi nagbubuklod para sa parehong
gobyerno at kontratista at hindi bumubuo ng direksyon ng kontrata.
Sa labas ng Komunikasyon
Isama sa seksyong ito ang protocol ng komunikasyon sa mga partido maliban sa kawani ng DOE (hal
mga hindi kasapi ng CMT at IPT, iba pang mga ahensya ng gobyerno (pang-estado at lokal na pamahalaan), atbp.)
patungkol sa mga responsibilidad at saklaw ng trabaho. Ang seksyon ay dapat na tugunan ang koordinasyon
proseso sa mga kasapi ng CMT at IPT. Kritikal na ang mga komunikasyon sa mga entity
sa labas ng kontraktuwal na ugnayan sa pagitan ng kontratista at DOE ay hindi bibigyan kahulugan
bilang direksyon ng kontraktwal upang baguhin ang saklaw o mga tuntunin at kundisyon ng kontrata.
5.3 Proseso ng Review ng Gobyerno / Mga Item (GFS / I) Review
Sanggunian ang anumang ibinigay na serbisyo ng gobyerno, mga item, pag-aari, o impormasyon na nakilala
sa kontrata. Gayundin, sa talatang ito, talakayin ang diskarte para sa pagbibigay at
pagsubaybay sa GFS / I at ang diskarte para matiyak na ang kontratista ay mapanatili ang lifecycle
pananagutan ng lahat ng inayos na sensitibo at mataas na peligro na pag-aari kabilang ang kontaminado
mga ari-arian . Kung naaangkop, tugunan ang diskarte para matiyak na sumusunod ang kontratista
GAWAIN O 580.1 at mga sugnay na pag-aari na nakilala sa kontrata. Kilalanin ang mga pangunahing indibidwal
responsable para masiguro ang napapanahong mga probisyon sa kontrata. Isama ang mga pagsusuri ng gobyerno
mga pag-apruba at pagganap, gastos at / o mga epekto sa iskedyul kung hindi maibigay sa napapanahong Sa ibaba ay
isang ilustrasyon ng isang talahanayan na naglalarawan sa GFS / nakilala ko sa kontrata.
Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————
—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
16
Saklaw na Kinakailangan GFS / I Responsable
Indibidwal
Ang Kontratista ay dapat
suportahan ang DOE ng
gumaganap
suporta sa imprastraktura
inilarawan sa Seksyon C,
PWS.
Sisiguraduhin ng DOE
Pamahalaan
kinokontrol na data
magagamit ang mga system
para sa pag- access ng Kontratista
kung kinakailangan upang magbigay
imprastraktura
mga gawain .
Sisiguraduhin ng DOE ang
sumusunod na mga sistema ay
magagamit sa
Kontratista sa buong
ang panahon ng
pagganap nito
kontrata :
Pinagsamang Pagpaplano
Pananagutan at
Mga Sistema ng Badyet
Impormasyon sa pasilidad
Sistema ng Pamamahala
Tagapamahala ng proyekto
Ang Kontratista ay dapat
mag-imbak , magpakilala,
proseso , package, ship
at itapon ang basura sa
alinsunod sa
naaangkop na mga batas,
regulasyon at DOE
direktiba .
Magbibigay ang DOE
mga rate ng pagtatapon at
mga kinakailangan para sa
aksaya .
Magbibigay ang DOE
tinantyang disposable
mga rate sa loob ng 30 araw
ng kahilingan.
Nakakontrata
Opisyal
Kinatawan
5.4 Paraan para sa Pagsubaybay sa Mga Layunin Na Batay sa Pagganap
Ilarawan ang mga pamamaraan para sa pagsubaybay at pagsusuri ng mga hangarin na nakabatay sa pagganap.
Tinutugunan ng Quality Assurance Surveillance Plan (QASP) ang mga pamamaraan para sa pagsubaybay
pagganap laban sa kontrata. Ang seksyon na ito ay dapat na tugunan ang pangangasiwa ng mga kontratista (hal
inspeksyon sa larangan , buwanang pagtatasa ng katayuan ng proyekto, pangangasiwa ng kontrata,
maihahatid na mga ulat, data ng badyet, pisikal na inspeksyon, atbp.). Gayundin, kilalanin ang mga tungkulin
at responsibilidad ng mga indibidwal na kasangkot sa pagsubaybay at pagsusuri ng
mga layunin na nakabatay sa pagganap. Tingnan ang Pahina 7 ng Gabay para sa Pamamahala ng Kontrata
Nagpaplano para sa isang talakayan sa QASP. (Tandaan: Kung ang impormasyong ito ay nakapaloob sa
QASP, maaari mong sanggunian ang QASP sa seksyong ito o ibigay ito bilang isang kalakip sa
CMP.) Ang ilang mga Plano sa Pagsukat ng Pagsusuri sa Pagganap (PEMPs), na tinutupad ang
mga kinakailangan para sa isang QASP, magbigay din ng impormasyong ito. Tingnan ang Pahina 3 ng Gabay para sa
Pagpaplano ng Pamamahala ng Kontrata para sa isang talakayan sa ugnayan sa pagitan ng PEMP at ng
CMP.
Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————
—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
17
5.5 Proseso ng Pagsisiyasat at Pagtanggap
Talakayin ang diskarte para sa pagtiyak na ang mga kinakailangan sa kontrata ay umaayon sa kalidad ng kasiguruhan
probisyon at tugunan ang mga tungkulin at responsibilidad ng mga indibidwal na kasangkot dito
proseso . Gayundin, sanggunian ang mga seksyon sa kontrata na tumutugon sa inspeksyon at
pagtanggap .
5.6 Pagsusuri sa Invoice
Talakayin ang plano o proseso (hal. Mga tagubilin, sertipikasyon, dokumentasyon, atbp.) Para sa
pagsusuri at pag-apruba ng mga invoice; at sanggunian ang mga kinakailangan sa invoice na tinutugunan sa
ang kontrata Gayundin, talakayin ang mga tungkulin at responsibilidad ng mga indibidwal na mayroon
direktang paglahok sa proseso.
5.7 Pamamahala sa Bayad
Talakayin ang diskarte para sa pamamahala ng bayad (hal. Mga insentibo sa gastos, gantimpala, may kondisyon
pagbabayad , atbp.) at sanggunian ang lahat ng mga kinakailangan sa kaugnay na bayarin sa kontrata. Gayundin, talakayin ang
mga tungkulin at responsibilidad ng mga indibidwal na mayroong direktang paglahok sa proseso.
Kung ang impormasyon ay nakapaloob sa isang PEMP o katulad na dokumento, maaari itong mag-refer sa,
o naka-attach sa, ang CMP.
5.8 Proseso ng Pagkontrol sa Pagbabago ng Kontrata
Talakayin ang diskarte at pamamaraan para sa pamamahala ng pormal na proseso ng pagkontrol sa pagbabago upang
saklaw , gastos at iskedyul pati na rin ang pagpapagaan ng mga pagkakaiba-iba sa naaprubahang saklaw, gastos o
schedule . Dapat isama sa talatang ito ang mga indibidwal na responsable para sa pagsusuri at
pag-apruba ng mga pagbabago sa baseline at pagkakaiba-iba.
5.9 Repasuhin ang mga Kahilingan ng Kontratista para sa pantay na Pagsasaayos
Talakayin ang proseso ng pagsusuri at pag-apruba para sa pagsusuri ng mga kahilingan para sa pantay
mga pagsasaayos (REA). Gayundin, isama ang mga tungkulin at responsibilidad ng mga kasangkot na partido
sa proseso. Talakayin ang mga pamamaraan para sa pagtiyak na ang mga REA ay iminungkahi, sinusuri,
nakipag - ayos at kontraktwal na ipinatupad sa isang napapanahong paraan.
Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————
—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
18
5.10 Pamamahala sa Litigation ng Kontratista
Pakitunguhan ang proseso ng pamamahala ng paglilitis ng kontratista at isama ang mga sanggunian sa kontrata sa
mga kinakailangan sa pamamahala ng ligal . Gayundin, kilalanin ang mga indibidwal na responsable para sa pagkontrol
at nangangasiwa sa prosesong ito.
5.11 System ng Mga Claim ng Empleyado ng Kontratista
Talakayin ang diskarte para sa pagsubaybay at pagproseso ng mga paghahabol ng empleyado (hal. Workforce
muling pagsasaayos , kontratista mapagkukunan ng tao, atbp.). Gayundin, kilalanin ang mga indibidwal na kasangkot sa
ang proseso. Sumangguni sa anumang mga lugar sa kontrata na tumutugon sa empleyado ng kontratista
alalahanin .
5.12 Iminungkahing Pag-areglo ng Mga Gastos para sa Mga Pananagutan sa Post Kontrata
Talakayin ang diskarte para matiyak na matutugunan ang mga pananagutan sa pag-post ng kontrata (hal. Pensiyon
mga plano , post retirement benefit (PRB) maliban sa pensiyon, medikal ng mga na-displaced na manggagawa
benefit program (DWMBP), mga habol sa kompensasyon ng mga manggagawa ng IBNR at anumang nauugnay
mga reserbang seguro , atbp.). Sumangguni sa anumang mga lugar sa kontrata na tumutugon sa postcontract
pananagutan .
5.13 Mga Rekord ng Kontrata
Kilalanin ang mga record na nakuha o nabuo ng kontratista sa pagganap ng kontratang ito
( ibig sabihin , mga tala ng pag-aari, tala ng trabaho at pangkalusugan, tala ng pag-audit, atbp.). Talakayin ang
diskarte at mga partido na kasangkot sa pagtiyak na ang mga tala ay maililipat sa
bagong kontrata o pinananatili kasama ang nag-expire na kontrata.
5.14 Pagsasara ng Kontrata
Tugunan ang diskarte para sa pagtiyak na ang mga kinakailangan ng kontrata ay natutugunan kapag ang kontrata
ay kumpleto sa pisikal. Ang pagsasara ng kontrata ay dapat sumunod sa mga kinakailangan ng FAR
4.804, Closeout ng Mga File ng Kontrata.
6.0 Mga Naihatid na Kontrata at Mga Lugar sa Panganib sa Pagganap
6.1 Naihatid na Kontrata
Tukuyin ang mga kritikal na milestones at paghahatid ng kontrata (hal. Transition Plan, Panganib
Plano ng Pagpapagaan, Pamamahala ng Proyekto, Pinagsamang Sistema ng Pamamahala sa Kaligtasan, Kalidad
Plano ng Seguro sa Surveillance, Mga Serbisyo / Item na Inayos ng Gobyerno, Litigasyon
Plano sa Pamamahala, Collective Bargaining Units, atbp.); at ang mga indibidwal na responsable para sa
ang kinakailangan Gayundin, sanggunian ang kinakailangan sa kontrata. Karaniwan ang mga dokumentong ito
kinakailangan sa loob ng 90 araw ng award sa kontrata. Tingnan ang Apendiks A para sa isang sample ng a
Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————
—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
19
maihahatid na matrix.
6.2 Mga Kakayahang Pangunahing Kontrata o Mga Lugar sa Panganib sa Pagganap
Kilalanin ang mga kilalang makabuluhang kahinaan sa kontrata o mga panganib sa pagganap at ang
mga indibidwal na responsable para sa pagpapagaan ng mga panganib na ito. Kung ang DOE O 413.3 ay naaangkop,
sanggunian ang plano sa pamamahala ng peligro sa seksyong ito o isama ito bilang isang kalakip sa
CMP. Tingnan ang pahina 4 ng Gabay para sa Pagpaplano ng Pamamahala ng Kontrata para sa mga halimbawa ng
mga kahinaan sa kontrata at mga lugar na peligro sa pagganap. Nasa ibaba ang isang paglalarawan ng isang talahanayan
inilalarawan ang mga panganib sa pagganap na nakilala sa kontrata.
Mga Resulta sa Panganib / Kakulangan sa Kakayahan na Namigating Mga Pagkilos na May pananagutan
Indibidwal
Hindi kilalang katapusang estado ng proyekto
( hal. entombment,
Greenfield, o Brownfield,
density ng backfill ,
demolisyon sa grade o sa 3
talampakan sa ibaba ng grado)
Pagkaantala sa proyekto
pagkumpleto , nadagdagan
gastos at iskedyul
pagkaantala ; Potensyal
pagbabago ng kontrata
Bumuo ng isang NEPA EIS
at Tala ng
Desisyon. NEPA EIS
pagpapasiya
Tagapamahala ng proyekto
Pagkaantala sa pagtanggap ng T-3
Pag-renew ng lisensya ng cask
Epekto sodiumbonded
gasolina
kargamento sa ANLW.
Pagkaantala sa proyekto
pagkumpleto , nadagdagan
gastos , nabawasan
mapagkukunan
Magsumite ng SARP
addendum . Subaybayan
mga aktibidad sa DOE-HQ
at NRC
Nakakontrata
Opisyal
Kinatawan
Hindi naisip na sensitibo o
mataas na peligro na pag-aari
Mga panganib sa kalusugan / kaligtasan sa
empleyado at
pampubliko ; potensyal
paglilitis at
pananagutan ,
kongreso
kakayahang makita; maagap
Mga audit ng GAO / IG
Panatilihin ang lifecycle
pananagutan ng
sensitibo o mataas na peligro
ari-arian . Iulat
pagkalugi sa loob ng 24 na oras
ng kilalang pagkawala
Pang-organisasyon
Pag-aari
Pamamahala
Opisyal o
Pag-aari
Tagapangasiwa
7.0 Diskarte para sa Pagbawas ng Gastos
Sa seksyong ito, tugunan ang anumang pagbawas sa gastos o pag-aalis ng mga kinakailangang idinagdag na halaga ng kontrata at
pamamaraan . Gayundin, isama sa seksyong ito, ang mga tungkulin at responsibilidad ng mga indibidwal
kasangkot sa proseso.
Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————
—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
20
8.0 Mga Sukatang Sukat sa Pagganap
Dapat kilalanin ng seksyon ang anumang mga pangunahing pagganap para sa pagtukoy ng pag-unlad ng kontratista. Sa ibaba ay
isang ilustrasyon ng isang talahanayan na naglalarawan ng mga pangunahing milestones na nakilala sa kontrata.
Kontrata
Kinakailangan na Pangunahing Takdang Panahon ng Mga Milestones
M-81-13 Kumpletuhin ang reaktor at heat transport system na sodium drain 6/30/2005
M-81-11 Isumite ang dokumento ng pamantayan ng end point ng FFTF 8/31/2005
Ang M-92-10 Isumite ang Ulat sa Pagsusuri ng Sodium Disposition 9/30/2005
M-81-14-T01 Kumpletong pasilidad sa pag-iimbak ng gasolina na sodium drain 4/30/2007
M-81-14-T02 Magsimula ng pansamantalang pagkabulok na sisidlan ng imbakan ng sodium drain 6/30/2008
M-81-00AT02
Kumpletuhin ang paglipat ng hindi naka-radiate na gasolina upang ma-secure ang onsite
imbakan 3/31/2009
M-81-00AT03
Kumpletuhin ang paglipat ng irradiated fuel upang ma-secure ang onsite na imbakan 3/31/2009
9.0 Mga Kasunduan sa Estado, Komunidad, o Ibang Entidad
Ang seksyon na ito ay dapat na tugunan ang anumang mga kasunduan sa pakikipagsosyo (hal. Pangangalaga ng Mapagkukunan at
Permit sa Pagkuha ng Batas, Permit sa Pagpapatakbo ng Batas sa Hangin ng Air, Batas sa Pagkontrol ng Mga Lason ng Nakakalason,
Pamamahala sa Kaligtasan ng Nuclear [10 Code of Federal Regulations (CFR) 830], Radiological
Protection (10 CFR 835), State Environmental Policy Act, atbp) na may estado, komunidad, o
iba pang mga nilalang na dapat sundin ng kontratista sa pagtugon sa mga kinakailangan ng kontrata. Ito
Dapat ding makilala ng talata ang mga partido na responsable para sa pagtaguyod ng mga kasunduang ito.
10.0 Iba Pang Mga Espesyal na Lugar ng Pagbibigay diin
Sa seksyong ito, talakayin ang mga diskarte sa pamamahala ng kontrata at pagpapatupad (ie startup ng kontrata,
orientation ng post award para sa mga tauhan ng gobyerno, post conference conference kasama ang mga kontratista, aralin
natutunan , atbp.) upang matiyak na ang gobyerno at kontratista ay may malinaw na pagkaunawa sa kontrata
mga kinakailangan at hangarin ng bawat isa. Tingnan ang pahina 6 ng Gabay para sa Pamamahala ng Kontrata
Ang pagpaplano para sa mga halimbawa ng iba pang mga espesyal na lugar ng pagtuon ng diin.
Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————
—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
21
(Mga) Attachment
Ilista ang lahat ng mga kalakip (hal. Transition Plan, Risk Mitigation Plan, QASP, PEMP,
Ang naihatid na Matrix, Mga Sistema ng Pamamahala ng Ari-arian, atbp.) Ay isinangguni sa CMP.
Apendiks
A. Sample ng Deliverables Matrix
Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————
Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.
22
Apendiks A - Sampol ng Naihatid na Matrix
PAHINA # KONTRATO
KASUNDUAN # /
DIRECTIVE
TAKDANG PETSA/
FREQUENCY
HANGGAN NG COGNIZANT
MANAGER *
KINAKAILANGAN ANG AKSYON
B-4 B.6 (b) Quarterly Ang Kontratista ay maaaring magsumite ng mga invoice para sa
ordinaryong bayad sa bayad kasunod ng
pagsumite ng Quarterly Critical Analysis
sa alinsunod sa Clause H.1.03 (e) (2).
Susuriin ng Pamahalaang Jones
at aprubahan ang invoice
sa loob ng 30 araw ng
magsumite at magbigay
nakasulat na abiso ng kontratista
ng pag- apruba.
B-5 B.6 (d ) ( 3) Marso 31, 2000 Invoice ng $ 4,116,374 para sa ordinaryong bayarin
pagbabayad sa panahon ng Transition sa bago
Baseline
Jones Suriin at magbigay ng CO
abiso ng pag-apruba
sa loob ng 15 araw mula nang natanggap.
B-5 B.6 (d ) ( 3) Hunyo 30, 2000 Invoice ng $ 6,143,838 para sa ordinaryong bayarin
pagbabayad sa panahon ng Transition sa bago
Baseline
Jones Suriin at magbigay ng CO
abiso ng pag-apruba
sa loob ng 15 araw mula nang natanggap.
B-5 B.6 (d ) ( 3) Setyembre 30, 2000 Invoice ng $ 6,143,838 para sa ordinaryong bayarin
pagbabayad sa panahon ng Transition sa bago
Baseline
Jones Suriin at magbigay ng CO
abiso ng pag-apruba
sa loob ng 15 araw mula nang natanggap.
B-5 B.6 (d ) ( 3) Disyembre 31, 2000 Invoice ng $ 6,143,838 para sa ordinaryong bayarin
pagbabayad sa panahon ng Transition sa bago
Baseline
Jones Suriin at magbigay ng CO
abiso ng pag-apruba
sa loob ng 15 araw mula nang natanggap.
Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————
Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.
23
PAHINA # KONTRATO
KASUNDUAN # /
DIRECTIVE
TAKDANG PETSA/
FREQUENCY
HANGGAN NG COGNIZANT
MANAGER *
KINAKAILANGAN ANG AKSYON
C-3 C.3.1 • Sa loob ng 30 araw ng
epektibo ang kontrata
petsa
• Taun-taon sa
Setyembre 1
• Mga Quarterly na pag-update
• Mga Pagbabago — 45
araw nang maaga ng
kailangan ng date
Taunang pagpaplano kung aling mga detalye ang kontratista
projection ng kinakailangang Pamahalaan
Mga Kilalang Serbisyo / Item, nakilala sa
haligi 3 ng exhibit A
Susuriin ng Pamahalaang Jones,
aprubahan , at tiyakin
Inayos ng Gobyerno
Ibinigay ang mga serbisyo / Item
sa alinsunod sa mga
mga pamamaraang nakilala sa
Seksyon G ng kontrata.
C-4 C.5 Hindi Natukoy Ang Kontratista at ang Pamahalaang gagawin
bumuo ng isang Kasosyo sa Kasunduan na
nagtatatag ng isang pangkaraniwang paningin kasama
pagsuporta sa mga layunin at misyon
C-12 C, Tech. Hal.
A, IV
Hindi tinukoy Maghanda ng isang draft pansamantalang huling ROD
C-13 C, Tech. Hal.
A, IV , C .
Hindi tinukoy na Katapusan ng Estado:
Bumuo at magsumite ng draft pansamantalang panghuli
ROD at Iminungkahing Plano
C-14 C, Tech. Hal.
A, V , A .
Taunang Taunang mga pag-update sa Paglabas ng Kasaysayan
Iulat at Administratibong CERCLA
Itala
Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————
Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.
24
PAHINA # KONTRATO
KASUNDUAN # /
DIRECTIVE
TAKDANG PETSA/
FREQUENCY
HANGGAN NG COGNIZANT
MANAGER *
KINAKAILANGAN ANG AKSYON
Eksibit
E, P. 3
Exhibit E Tuwing anim na buwan
(Ika-1 ulat dahil sa Hulyo
2000)
Abisuhan ang DOE ng mga potensyal na pag-outsource na
ay isinasaalang-alang para sa pagpapatupad
sa loob ng anim na buwan na panahon at ulat
mga outsourcing na naging epektibo habang
ang naunang anim na buwan na panahon.
F-2 F.3 (a) Sa pagkumpleto ng
elemento (1), (2), (3),
at (4) ng pisikal
pagkumpleto tulad ng tinukoy
sa sugnay C.1.2
Magsumite ng dokumentasyong nagpapakita
pagkumpleto ng mga elemento (1), (2), (3), at
(4) ng pisikal na pagkumpleto tulad ng tinukoy sa
Sugnay C.1.2. Ang Opisyal ng Kontratista ay
proyekto ang inaasahang bayad ng Kontratista
mga kita at paglabas ng mga pinigil na bayarin
nang naaayon .
F-2 F.3 (b) Sa pisikal
pagkumpleto ng kontrata
tulad ng nakalagay sa sugnay
C.1.2
Magsumite ng liham na nagdedeklara na ang Rocky
Ang Flats Closure Project ay naging pisikal
nakumpleto .
F-2 F.3 (b) Sa pagkumpleto ng
materyal ng listahan ng suntok
mga kakulangan
Magsumite ng Pangwakas na Liham ng Pagdeklara para sa
pisikal na pagkumpleto ng kontrata
F-3 F.3 (c) 90 araw bago simulan ang
taon ng pananalapi (Hunyo 30)
Magsumite ng kahilingan para sa reserba ng naaangkop
badyet upang pondohan ang lahat o isang bahagi ng
Pinigil na bayad ng kontratista
Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————
Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.
25
PAHINA # KONTRATO
KASUNDUAN # /
DIRECTIVE
TAKDANG PETSA/
FREQUENCY
HANGGAN NG COGNIZANT
MANAGER *
KINAKAILANGAN ANG AKSYON
H-2 H.1.01 (a) at
(c)
Sa loob ng 30 araw ng
petsa ng bisa ng kontrata
Magsumite ng detalyadong paglalarawan ng ipinanukalang
sistema ng kontrol ng proyekto .
H-4
H-6
H1.02 . ( D) (2)
H1.03 (d ) ( 2)
Hindi tinukoy, Quarterly
mga update
Bumuo ng isang Plano sa Pamamahala ng Panganib at
magbigay ng mga quarterly update
H-5 H.1.03 (b ) ( 1) Buwanang Itala ang lahat ng aktwal na direktang gastos na natamo para sa
mga mapagkukunang inilapat sa pagganap ng
work .
H-5 H.1.03 (c) (2) Taun-taon, hanggang Hulyo 31 Magsumite ng isang Taunang Pagsusuri sa Trabaho,
kabilang ang isang pagtataya sa pagganap ng proyekto
para sa lahat ng darating na taon ng pananalapi at a
komprehensibong pagsusuri ng kabuuang proyekto
katayuan
H-6 H.1.03 (d ) ( 1) Buwanang Balik-aralan at suriin ang mga pagkakaiba sa pagitan
nakaplanong at tunay na pagganap laban
ang kabuuang baseline ng proyekto at ang Target
Gastos at Iskedyul
H-6 H.1.03 (d ) ( 3) Quarterly Review at suriin ang EAC para sa pagkakapare-pareho
na may sinusunod na mga uso sa pagganap,
mga umuusbong na isyu at pagbabago sa proyekto
peligro
H-7 H.1.03 (e) (2) Quarterly Maghanda ng Quarterly Critical Analysis
Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————
Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.
26
PAHINA # KONTRATO
KASUNDUAN # /
DIRECTIVE
TAKDANG PETSA/
FREQUENCY
HANGGAN NG COGNIZANT
MANAGER *
KINAKAILANGAN ANG AKSYON
H-8 H.1.04 (e) Hunyo 30, 2000 Nai-update na baseline sa Rocky Flats
Pagsasara Baseline at system ng kinita
halaga
H-10 H.2 (e) Sa loob ng 5 araw ng trabaho ng
resibo ng DOE
direksyon
Ipaalam sa sulat ang Opisyal ng Kontratista
ang direksyong teknikal na iyon na natanggap ng RFFO
ay pinaniniwalaan na lampas sa Pahayag ng
Trabaho
H-12 H.8 Hindi Natukoy na Magsumite ng isang plano sa pag-audit para sa panloob na mga pag-audit
at para sa mga pag-audit ng pangunahing onsite, uri ng gastos
mga subkontraktor para sa Opisyal ng Kontratista
pag-apruba .
H-13 H.10 (a) Sa loob ng 60 araw ng
petsa ng bisa ng kontrata
Magsumite ng Plano sa Pamamahala ng Litigation
H-14 H.11 (a) Sa loob ng 30 araw ng
petsa ng bisa ng kontrata
Magsumite ng listahan ng mga pangunahing tauhan
H-15 H.16 (a) (1) Sa loob ng 30 araw makalipas
pagpapatupad ng kontrata
Sumali sa isang pagtatalo ng aviodance
pakikipagtulungan sa pagawaan
H-16 H.16 (a) (2) Hindi tiyak na Pinagsamang pumili ng isang "nakatayo na walang kinikilingan" sa
lutasin ang mga pagtatalo
Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————
Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.
27
PAHINA # KONTRATO
KASUNDUAN # /
DIRECTIVE
TAKDANG PETSA/
FREQUENCY
HANGGAN NG COGNIZANT
MANAGER *
KINAKAILANGAN ANG AKSYON
J , Att
C,
P.3
at
P.6
J, Att C,
II.B.4 at
VII.A
Taun-taon sa Oktubre 1 Magsumite ng iminungkahing maliit na negosyo, maliit
hindi magandang negosyo, at may pagmamay-ari ng kababaihan
maliliit na layunin sa negosyo
J , Att
C, P.6
J, Att C, VI.C Semi-taunang Nagbibigay ng Mga Ulat ng Maliit na Batas sa Negosyo
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.A Sa Loob ng 30 araw ng
petsa ng bisa ng kontrata
at kung kinakailangan
Plano sa pamamahala
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.A Quarterly at bilang
kailangan
Ulat sa Katayuan
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4. Isang Ulat sa Quarterly Buod
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.B Sa loob ng 30 araw ng
petsa ng bisa ng kontrata
at Quarterly
Iskedyul / Plano ng Milestone
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.B Sa loob ng 30 araw ng
petsa ng bisa ng kontrata
at Quarterly
Plano ng Gastos
Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————
Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.
28
PAHINA # KONTRATO
KASUNDUAN # /
DIRECTIVE
TAKDANG PETSA/
FREQUENCY
HANGGAN NG COGNIZANT
MANAGER *
KINAKAILANGAN ANG AKSYON
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.B Buwanang Iskedyul / Katayuan ng Buwanang
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.B Buwanang Ulat sa Pamamahala ng Gastos
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.D Sa loob ng 30 araw ng
petsa ng bisa ng kontrata
at may makabuluhang
pagbabago
Paglalarawan ng System ng Control Control
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.D Sa loob ng 30 araw ng
petsa ng bisa ng kontrata
at may makabuluhang
pagbabago
WBS Diksiyonaryo / Index
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.D Mga Buwanang Ganap na Mga Ulat sa Pagganap / Format 1—
WBS
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.D Mga Buwanang Ganap na Mga Ulat sa Pagganap / Format 3—
Baseline
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.E Sa loob ng 30 araw ng
petsa ng bisa ng kontrata
at Quarterly
Pahayag ng Daloy ng Cash
Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————
Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template
* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.
29
PAHINA # KONTRATO
KASUNDUAN # /
DIRECTIVE
TAKDANG PETSA/
FREQUENCY
HANGGAN NG COGNIZANT
MANAGER *
KINAKAILANGAN ANG AKSYON
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.E Sa loob ng 30 araw ng
petsa ng bisa ng kontrata
at Quarterly
Badyet sa Pagpapatakbo
J, Att
F, P.
0-1
J, Att F 4.F Quarterly Quarterly Critical Analysis
kontrata ng pagdirikit sa tagalog
kasunduan sa kontrata ng serbisyo sa tagalog
kontrata ng ahensya sa tagalog
kontrata ng ahensya ibig sabihin sa tagalog
paglabag sa kontrata sa tagalog
tulay ng kontrata sa tagalog
pagpapaupa ng kontrata sa tagalog
paglabag sa kontrata sa kahulugan ng tagalog
kontrata ni sa tagalog
kontrata tulay sa tagalog
nagbubuklod na kontrata sa tagalog
isalin sa tagalog paglabag sa kontrata
pangako sa pagtatrabaho kontrata sa tagalog
kontrata asawa tagalog nakumpleto ang aking
consensual contract sa tagalog
tagal ng kontrata tagalog
kahulugan ng tagal ng kontrata sa tagalog
dilaw-aso na kontrata sa tagalog
may sira na kontrata sa tagalog
kontrata ng mga domestic worker sa tagalog
ipinahiwatig ang kahulugan ng kontrata sa tagalog
kahulugan ng pamamahala ng kontrata sa tagalog
halimbawang kontrata sa pagtatrabaho sa tagalog
probationary employment contract sa tagalog
pagpapatupad ng kontrata ibig sabihin sa tagalog
kontrata ng pagpapatupad sa tagalog
buong kontrata sa tagalog
futures contract sa tagalog
kontrata sa pagrenta ng bahay sa tagalog
paano mangontrata sa tagalog
kontrata sa kahulugan sa tagalog
likha ang kahulugan ng kontrata sa tagalog
ano ang quasi contract sa tagalog
ano ang social contract sa tagalog
interpretasyon ng kontrata sa tagalog
kasambahay contract sa tagalog
kasambahay contract sample sa tagalog
pagpatay ng kontrata sa tagalog
kontrata lease tagalog
kahulugan ng kontrata sa pag-upa sa tagalog
kontrata sa paggawa sa tagalog
batas ng kontrata na nangangahulugang sa tagalog
ibig sabihin ng kontrata sa tagalog
kontrata sa lipunan sa kahulugan ng tagalog
quasi contract sa kahulugan ng tagalog
kontrata kasal tagalog wattpad
nominado ang kontrata sa tagalog
contact number sa tagalog
buksan ang kontrata sa tagalog
sa kontrata sa tagalog
kontrata ng pag-upa sa tagalog
kontrata ng trabaho sa tagalog
halimbawang lease ng kontrata sa tagalog
probationary contract sa tagalog
nakaraang kontrata sa tagalog
panahon ng kontrata sa tagalog
pagbili ng kontrata ibig sabihin sa tagalog
pag-renew ng kontrata sa tagalog
pagtanggal ng kontrata sa tagalog
kahulugan ng rate ng kontrata sa tagalog
sample ng kontrata ng tagalog
social contract sa tagalog
kontrata upang magbenta ng kahulugan sa tagalog
nilagdaan ang kontrata sa tagalog
benta ng kontrata sa tagalog
kontrata na ibenta sa tagalog
nilabag ang kontrata sa tagalog
voidable contract translate sa tagalog
hindi maipatupad na kontrata sa tagalog
kontrata sa tagalog
kontrata sa ilalim ng selyo sa tagalog
unilateral na kontrata na nangangahulugang sa tagalog
voidable contract sa tagalog
kontrata ng pandiwa sa tagalog
kontrata wattpad tagalog
kontrata asawa tagalog wattpad
nakasulat na kontrata sa tagalog
contract of adhesion in tagalog
service contract agreement in tagalog
contract of agency in tagalog
contract of agency meaning in tagalog
breach of contract in tagalog
bridge of contract in tagalog
lease of contract in tagalog
breach of contract in tagalog meaning
contract by in tagalog
contract bridge in tagalog
binding contract in tagalog
translate in tagalog breach of contract
commitment to work contract in tagalog
contract wife tagalog completed my
consensual contract in tagalog
contract duration tagalog
contract duration meaning in tagalog
yellow-dog contract in tagalog
defective contract in tagalog
domestic workers contract in tagalog
implied contract definition in tagalog
management contract definition in tagalog
sample employment contract in tagalog
probationary employment contract in tagalog
executory contract meaning in tagalog
executory contract in tagalog
entire contract in tagalog
futures contract in tagalog
house rental contract in tagalog
how to contract in tagalog
contract in meaning in tagalog
innominate contract meaning in tagalog
what is quasi contract in tagalog
what is social contract in tagalog
contract interpretation in tagalog
kasambahay contract in tagalog
kasambahay contract sample in tagalog
contract killing in tagalog
contract lease tagalog
lease contract meaning in tagalog
labor contract in tagalog
contract law meaning in tagalog
contract in tagalog means
social contract in tagalog meaning
quasi contract in tagalog meaning
contract marriage tagalog wattpad
nominate contract in tagalog
contact number in tagalog
open contract in tagalog
on contract in tagalog
contract of lease in tagalog
contract of employment in tagalog
sample lease of contract in tagalog
probationary contract in tagalog
previous contract in tagalog
contract period in tagalog
purchase contract meaning in tagalog
contract renewal in tagalog
rescission of contract in tagalog
contract rate meaning in tagalog
contract tagalog sample
social contract in tagalog
contract to sell meaning in tagalog
contract signed in tagalog
sales contract in tagalog
contract to sell in tagalog
breach the contract in tagalog
voidable contract translate in tagalog
unenforceable contract in tagalog
contract up in tagalog
contract under seal in tagalog
unilateral contract meaning in tagalog
voidable contract in tagalog
contract verb in tagalog
contract wattpad tagalog
contract wife tagalog wattpad
written contract in tagalog
contract of adhesion in tagalog
service contract agreement in tagalog
contract of agency in tagalog
contract of agency meaning in tagalog
breach of contract in tagalog
bridge of contract in tagalog
lease of contract in tagalog
breach of contract in tagalog meaning
contract by in tagalog
contract bridge in tagalog
binding contract in tagalog
translate in tagalog breach of contract
commitment to work contract in tagalog
contract wife tagalog completed my
consensual contract in tagalog
contract duration tagalog
contract duration meaning in tagalog
yellow-dog contract in tagalog
defective contract in tagalog
domestic workers contract in tagalog
implied contract definition in tagalog
management contract definition in tagalog
sample employment contract in tagalog
probationary employment contract in tagalog
executory contract meaning in tagalog
executory contract in tagalog
entire contract in tagalog
futures contract in tagalog
house rental contract in tagalog
how to contract in tagalog
contract in meaning in tagalog
innominate contract meaning in tagalog
what is quasi contract in tagalog
what is social contract in tagalog
contract interpretation in tagalog
kasambahay contract in tagalog
kasambahay contract sample in tagalog
contract killing in tagalog
contract lease tagalog
lease contract meaning in tagalog
labor contract in tagalog
contract law meaning in tagalog
contract in tagalog means
social contract in tagalog meaning
quasi contract in tagalog meaning
contract marriage tagalog wattpad
nominate contract in tagalog
contact number in tagalog
open contract in tagalog
on contract in tagalog
contract of lease in tagalog
contract of employment in tagalog
sample lease of contract in tagalog
probationary contract in tagalog
previous contract in tagalog
contract period in tagalog
purchase contract meaning in tagalog
contract renewal in tagalog
rescission of contract in tagalog
contract rate meaning in tagalog
contract tagalog sample
social contract in tagalog
contract to sell meaning in tagalog
contract signed in tagalog
sales contract in tagalog
contract to sell in tagalog
breach the contract in tagalog
voidable contract translate in tagalog
unenforceable contract in tagalog
contract up in tagalog
contract under seal in tagalog
unilateral contract meaning in tagalog
voidable contract in tagalog
contract verb in tagalog
contract wattpad tagalog
contract wife tagalog wattpad
written contract in tagalog
Post a Comment