contract administrator in tagalog

administrative in tagalog meaning

administrative assistant in tagalog

contract administration pdf

contract administrator meaning

administrative aide in tagalog

administrative assistant meaning

contract administration ppt

what is contract administration in construction

 

tagapangasiwa ng kontrata sa tagalog

administratibong kahulugan ng tagalog

administratibong katulong sa tagalog

pangangasiwa ng kontrata pdf

kahulugan ng administrator ng kontrata

administrative aide sa tagalog

administratibong katulong na nangangahulugang

kontrata sa pangangasiwa ppt

ano ang pangangasiwa ng kontrata sa konstruksyon

 

 

 

 

 


 

 

Gabay sa Pagkuha Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

TEMPLATE NG PLANO NG Pamahalaang KONTRACT (Opsyonal)

PLANO NG Pamahalaang KONTRACT

KAPANGYARIHANG PANGALAN NG AKTIBIDAD

NUMERO NG KONTRATA

PETSA

________________________

Pangalan

Opisyal ng Kontratista

Simbolo ng Opisina, Numero ng Telepono

Petsa

________________________

Pangalan

Pinuno ng Aktibidad sa Pagkontrata (HCA)

Simbolo ng Opisina, Numero ng Telepono

Petsa

Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————

—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

12

PLANO NG Pamahalaang KONTRACT

TALAAN NG NILALAMAN

Layunin ng Plano ...................................... .................................................. .......................... 13

1.0 Buod ng Kontrata at Background ng Saklaw ng Trabaho ........................................ .... 13

2.0 Pagkilala sa Mga Sapi ng Koponan ng Pangunahing Kontrata, Kasamang Mga Awtoridad

at Mga Limitasyon .... ………………………………………………………………. ……… 14

3.0 Pakikipag-ugnay sa Koponan ng Pamamahala ng Kontrata ...................................... ......................... 14

4.0 Pagkakakilanlan ng Kontrata ...................................... .................................................. ....... 14

5.0 Mga Proseso sa Pamamahala ng Kontrata ...................................... ...................................... 14

5.1 Pagpaplano ng Transisyon sa Kontrata ...................................... ...................................... 14

5.2 Protocol ng Komunikasyon ng Kontrata ……………………………………………………………. 15

5.3 GFS / Suriin Ko ang Proseso ...................................... .................................................. ...... 15

5.4 Paraan para sa Pagsubaybay sa Mga Layunin Na Batay sa Pagganap .......................................... ...... 16

5.5 Proseso ng Pagsisiyasat at Pagtanggap ...................................... .................................. 17

5.6 Balik-aral sa Invoice…. ………………………………………………………… .. ..17

5.7 Pangangasiwa sa Bayad ...................................... .................................................. ....... 17

5.8 Proseso ng Pagkontrol sa Pagbabago ng Kontrata ...................................... ..................................... 17

5.9 Balik-aral sa mga Kahilingan ng Kontratista para sa pantay na Pagsasaayos ........................................ 17

5.10 Pamamahala sa Litigation ng Kontratista ...................................... .................................. 18

5.11 System ng Mga Claim ng Empleyado ng Kontratista ...................................... ............................... 18

5.12 Iminungkahing Pag-areglo ng Mga Gastos para sa Mga Pananagutan sa Post Kontrata ......................................... .. 18

5.13 Mga Rekord ng Kontrata ...................................... .................................................. ........... 18

5.14 Closeout ng Kontrata ...................................... .................................................. ......... 18

6.0 Mga Naihatid na Kontrata at Mga Lugar sa Panganib sa Pagganap ...................................... ............. 18

6.1 Mga Malapit na Kataga ng Kontrata na Naghahatid at Pinipigilan ng Mga Punto ......................................... .............. 18

6.2 Mga Kakayahang Pangunahing Kontrata o Mga Lugar sa Panganib sa Pagganap ...................................... ... 19

7.0 Diskarte para sa Pagbawas ng Gastos ...................................... .................................................. . 19

8.0 Mga Sukatang Sukat sa Pagganap para sa Pagtukoy sa Pag-unlad ng Kontratista ................................... 20

9.0 Mga Kasunduan sa Estado, Komunidad, o Ibang Entidad ...................................... ........... 20

10.0 Iba Pang Mga Espesyal na Lugar ng Pagbibigay-diin ...................................... ...................................... 20

Mga Attachment ………………………………………………………………………………………………………… 21

Apendiks A ... ...................................... .................................................. .............................. 22

Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————

—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

13

PLANO SA Pamahalaang KONTRACT PARA SA PANGKILANG AKTRA NG AKTIBIDAD

Mangyaring tandaan na ang template na ito ay naglalaman ng mga pangunahing bahagi na dapat isaalang-alang kung kailan

pagbalangkas ng isang Plano sa Pamamahala ng Kontrata (CMP). Ang listahang ito ay hindi kasama sa lahat at lahat ng mga lugar

maaaring hindi mailapat sa iyong kontrata. Gayundin, isama ang iba pang mga bahagi o lugar na nauugnay sa iyo

contract .

Bilang karagdagan, ang impormasyong kinakailangan sa CMP ay maaaring mayroon na sa ilalim ng isa pang dokumento

( ibig sabihin , Functional Required Accountability Management, Evaluation ng Pagganap

Plano sa Pagsukat (PEMP), Kalidad ng Surfillance ng Pagsiguro sa Kalidad (QASP), Panganib

Mga Plano sa Pamamahala, atbp.). Dapat mong isama ang mga dokumentong ito bilang mga kalakip o

mga sanggunian sa loob ng CMP upang lumikha ng isang cohesive na diskarte sa pamamahala.

Kahit na ang tao ng pagkuha ay naghahanda ng CMP, ito ay lubos na mahalaga na ang CMP

naglalaman ng input ng iba pang mga miyembro ng koponan sa pamamahala ng kontrata upang matiyak na

ang mga mayroon nang isyu, kahinaan, at peligro ay sapat na natutugunan. Dahil dito, ang draft

Ang CMP ay dapat na ipadala para sa pag-input sa pamamagitan ng mga miyembro ng koponan sa pamamahala ng kontrata.

Layunin ng Plano sa Pamamahala ng Kontrata

Ang seksyong ito ay dapat na tugunan ang layunin ng Plano sa Pamamahala ng Kontrata na direktang nauugnay dito

ang proyekto o programa. Dapat isama sa layunin ang halaga o mga benepisyo, nilalayon na madla, at

ang mga gamit ng CMP. Tingnan ang pahina 2 at 10 ng Patnubay para sa Pagpaplano ng Pamamahala ng Kontrata para sa

ang pangkalahatang layunin at paggamit ng CMP upang matiyak ang matagumpay na pagganap ng kontrata.

1.0 Buod ng Kontrata at Background ng Saklaw ng Trabaho

Sa seksyong ito, magbigay ng isang buod ng proyekto o programa. Ang seksyon na ito ay dapat na isama ang

uri ng trabaho na ginaganap, ang mga layunin ng kontrata, ang lugar ng pagganap, at

makabuluhang mga tampok ng kontrata. Tingnan ang Seksyon C ng kontrata.

2.0 Pagkilala sa Mga Sapi ng Koponan ng Pangunahing Kontrata, Kasamang Mga Awtoridad

at Mga Limitasyon

Ang seksyon na ito ay dapat makilala ang mga indibidwal (hal. Contracting Officer, Contracting Officer

Kinatawan, Mga Teknikal na Monitor, Direktor ng Pederal na Proyekto, sinusubaybayan ang kalidad ng mga pagsubaybay,

mga kinatawan ng pasilidad , mga opisyal ng programa, mga espesyalista sa pamamahala ng mapagkukunan ng tao,

opisyal ng pamamahala ng pag-aari ng organisasyon , o iba pang Mga Opisyal ng Security ng Program Office, atbp.)

na mayroong direktang pananagutan sa pangangasiwa ng kontrata sa pagtiyak na tatanggapin ng gobyerno ang

naihatid at serbisyo na nakilala sa kontrata. Ang mga indibidwal na ito ay maaaring binubuo ng pareho

pagiging kasapi bilang Integrated Project Team (IPT). Tingnan ang pahina 8 ng Gabay para sa Kontrata

Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————

—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

14

Pagpaplano ng Pamamahala para sa pangkalahatang mga tungkulin at responsibilidad ng koponan sa pamamahala ng kontrata

Mga miyembro .

3.0 Koordinasyon ng Koponan sa Pamamahala ng Kontrata

Dapat isama ng CMP ang detalye at detalye tungkol sa pagkilala sa mga miyembro ng

koponan sa pamamahala ng kontrata , ang IPT, at ang kanilang mga responsibilidad. Paano ang mga kasapi ng kontrata

ang pangkat ng pamamahala at ang IPT ay isinama upang makipag-ugnay upang malutas ang mga isyu sa pamamahala ng kontrata

susi sa mabisang pamamahala ng kontrata. Dapat sabihin ng CMP kung paano nauugnay ang mga miyembro ng koponan

sa , at makipag-ugnay sa, bawat isa. Talakayin kung paano mag-post ng mga kumperensya sa award, regular na pagpupulong, ad

hoc pulong, itinatag na mga relasyon, atbp. ay ginagamit upang makilala, pag-aralan at lutasin ang kontrata

mga isyu at hamon sa pamamahala .

4.0 Pagkilala sa Kontrata

Dapat isama ng CMP ang sumusunod na impormasyon sa kontrata.

Pangalan ng kontratista:

Numero ng kontrata:

Kasalukuyang panahon ng pagganap:

Kasalukuyang halaga ng kontrata:

Uri ng Kontrata:

Mga pangunahing tauhan ng kontratista:

(Tandaan: Maaari mong sanggunian ang sugnay na kontrata.)

5.0 Mga Proseso sa Pamamahala ng Kontrata

Sa seksyong ito, kilalanin ang kritikal na proseso o mga alituntunin para sa matagumpay na pamamahala ng kontrata

at mga seksyon ng sanggunian ng kontrata (hal. mga kundisyon, tagubilin, sugnay sa kontrata, atbp.) na

suportahan ang mga pagpapaandar na ito. Sa bawat kritikal na proseso, ipaliwanag kung paano isinasama ang mga miyembro ng koponan

upang mabisang tugunan at malutas ang mga isyu sa pamamahala ng kontrata. Matagumpay na pagsasama ng koponan

ang mga kasapi sa isang mabisang koponan ay napupunta nang malayo patungo sa pagtiyak na ang mga isyu ay matutugunan sa isang napapanahong

paraan at mabisang nalutas. Ang pakikipag-ugnayan na ito ay maaaring sa pamamagitan ng mga regular na pagpupulong upang pag-usapan

mga nauugnay na isyu o maaari itong dumaan sa mga pangkat ng Ad Hoc na partikular na nabuo upang matugunan ang higit pa

nakakahimok na mga isyu at problema.

5.1 Pagpaplano ng Transisyon ng Kontrata

Tugunan ang plano para sa paglipat mula sa isang nanunungkulang kontratista patungo sa isang bagong kontratista

Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————

—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

15

at / o uri ng kontrata at ang plano para matiyak na ang mga gamit sa gobyerno, kagamitan,

o impormasyon ay accounted para sa (Ang nanunungkulan na kontratista ay responsable para sa pakikipagkasundo

pagkakaiba-iba .). Isama ang mga diskarte sa paglipat, iskedyul at kilalanin ang mga indibidwal

responsable para sa pagpapadali ng isang maayos na paglipat.

5.2 Kontrata ng Komunikasyon sa Proteksyon

 

Sa mga sumusunod na seksyon, tugunan kung gaano pormal, impormal at labas ang komunikasyon

inaasahang dadaloy. Tingnan ang pahina 8 ng Gabay para sa Pagpaplano ng Pamamahala ng Kontrata para sa

impormasyon sa nakasulat at oral na direksyon.

 

Pormal na komunikasyon sa Kontratista

 

Isama sa seksyong ito ang teknikal na direksyon sa kontratista, mga tagubilin sa sulat,

at mga kontrol sa pagsusulat at mga system ng pagsubaybay. Ang seksyong ito ay dapat sumangguni

mga kinakailangan sa kontrata hinggil sa pormal na komunikasyon.

Mga impormal na komunikasyon

 

Sa seksyong ito, tugunan ang hindi nagbubuklod na komunikasyon at mga pagpupulong sa CMT at IPT

Mga miyembro . Ang impormal na komunikasyon ay maaaring mangyari sa pagitan ng mga kasapi ng CMT at IPT

at sinumang empleyado ng kontratista. Ang ganitong uri ng komunikasyon ay hindi nagbubuklod para sa parehong

gobyerno at kontratista at hindi bumubuo ng direksyon ng kontrata.

Sa labas ng Komunikasyon

Isama sa seksyong ito ang protocol ng komunikasyon sa mga partido maliban sa kawani ng DOE (hal

mga hindi kasapi ng CMT at IPT, iba pang mga ahensya ng gobyerno (pang-estado at lokal na pamahalaan), atbp.)

patungkol sa mga responsibilidad at saklaw ng trabaho. Ang seksyon ay dapat na tugunan ang koordinasyon

proseso sa mga kasapi ng CMT at IPT. Kritikal na ang mga komunikasyon sa mga entity

sa labas ng kontraktuwal na ugnayan sa pagitan ng kontratista at DOE ay hindi bibigyan kahulugan

bilang direksyon ng kontraktwal upang baguhin ang saklaw o mga tuntunin at kundisyon ng kontrata.

5.3 Proseso ng Review ng Gobyerno / Mga Item (GFS / I) Review

Sanggunian ang anumang ibinigay na serbisyo ng gobyerno, mga item, pag-aari, o impormasyon na nakilala

sa kontrata. Gayundin, sa talatang ito, talakayin ang diskarte para sa pagbibigay at

pagsubaybay sa GFS / I at ang diskarte para matiyak na ang kontratista ay mapanatili ang lifecycle

pananagutan ng lahat ng inayos na sensitibo at mataas na peligro na pag-aari kabilang ang kontaminado

mga ari-arian . Kung naaangkop, tugunan ang diskarte para matiyak na sumusunod ang kontratista

GAWAIN O 580.1 at mga sugnay na pag-aari na nakilala sa kontrata. Kilalanin ang mga pangunahing indibidwal

responsable para masiguro ang napapanahong mga probisyon sa kontrata. Isama ang mga pagsusuri ng gobyerno

mga pag-apruba at pagganap, gastos at / o mga epekto sa iskedyul kung hindi maibigay sa napapanahong Sa ibaba ay

isang ilustrasyon ng isang talahanayan na naglalarawan sa GFS / nakilala ko sa kontrata.

Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————

—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

16

Saklaw na Kinakailangan GFS / I Responsable

Indibidwal

Ang Kontratista ay dapat

suportahan ang DOE ng

gumaganap

suporta sa imprastraktura

inilarawan sa Seksyon C,

PWS.

Sisiguraduhin ng DOE

Pamahalaan

kinokontrol na data

magagamit ang mga system

para sa pag- access ng Kontratista

kung kinakailangan upang magbigay

imprastraktura

mga gawain .

Sisiguraduhin ng DOE ang

sumusunod na mga sistema ay

magagamit sa

Kontratista sa buong

ang panahon ng

pagganap nito

kontrata :

Pinagsamang Pagpaplano

Pananagutan at

Mga Sistema ng Badyet

Impormasyon sa pasilidad

Sistema ng Pamamahala

Tagapamahala ng proyekto

Ang Kontratista ay dapat

mag-imbak , magpakilala,

proseso , package, ship

at itapon ang basura sa

alinsunod sa

naaangkop na mga batas,

regulasyon at DOE

direktiba .

Magbibigay ang DOE

mga rate ng pagtatapon at

mga kinakailangan para sa

aksaya .

Magbibigay ang DOE

tinantyang disposable

mga rate sa loob ng 30 araw

ng kahilingan.

Nakakontrata

Opisyal

Kinatawan

5.4 Paraan para sa Pagsubaybay sa Mga Layunin Na Batay sa Pagganap

Ilarawan ang mga pamamaraan para sa pagsubaybay at pagsusuri ng mga hangarin na nakabatay sa pagganap.

Tinutugunan ng Quality Assurance Surveillance Plan (QASP) ang mga pamamaraan para sa pagsubaybay

pagganap laban sa kontrata. Ang seksyon na ito ay dapat na tugunan ang pangangasiwa ng mga kontratista (hal

inspeksyon sa larangan , buwanang pagtatasa ng katayuan ng proyekto, pangangasiwa ng kontrata,

maihahatid na mga ulat, data ng badyet, pisikal na inspeksyon, atbp.). Gayundin, kilalanin ang mga tungkulin

at responsibilidad ng mga indibidwal na kasangkot sa pagsubaybay at pagsusuri ng

mga layunin na nakabatay sa pagganap. Tingnan ang Pahina 7 ng Gabay para sa Pamamahala ng Kontrata

Nagpaplano para sa isang talakayan sa QASP. (Tandaan: Kung ang impormasyong ito ay nakapaloob sa

QASP, maaari mong sanggunian ang QASP sa seksyong ito o ibigay ito bilang isang kalakip sa

CMP.) Ang ilang mga Plano sa Pagsukat ng Pagsusuri sa Pagganap (PEMPs), na tinutupad ang

mga kinakailangan para sa isang QASP, magbigay din ng impormasyong ito. Tingnan ang Pahina 3 ng Gabay para sa

Pagpaplano ng Pamamahala ng Kontrata para sa isang talakayan sa ugnayan sa pagitan ng PEMP at ng

CMP.

Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————

—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

17

5.5 Proseso ng Pagsisiyasat at Pagtanggap

Talakayin ang diskarte para sa pagtiyak na ang mga kinakailangan sa kontrata ay umaayon sa kalidad ng kasiguruhan

probisyon at tugunan ang mga tungkulin at responsibilidad ng mga indibidwal na kasangkot dito

proseso . Gayundin, sanggunian ang mga seksyon sa kontrata na tumutugon sa inspeksyon at

pagtanggap .

5.6 Pagsusuri sa Invoice

Talakayin ang plano o proseso (hal. Mga tagubilin, sertipikasyon, dokumentasyon, atbp.) Para sa

pagsusuri at pag-apruba ng mga invoice; at sanggunian ang mga kinakailangan sa invoice na tinutugunan sa

ang kontrata Gayundin, talakayin ang mga tungkulin at responsibilidad ng mga indibidwal na mayroon

direktang paglahok sa proseso.

5.7 Pamamahala sa Bayad

 

Talakayin ang diskarte para sa pamamahala ng bayad (hal. Mga insentibo sa gastos, gantimpala, may kondisyon

pagbabayad , atbp.) at sanggunian ang lahat ng mga kinakailangan sa kaugnay na bayarin sa kontrata. Gayundin, talakayin ang

mga tungkulin at responsibilidad ng mga indibidwal na mayroong direktang paglahok sa proseso.

Kung ang impormasyon ay nakapaloob sa isang PEMP o katulad na dokumento, maaari itong mag-refer sa,

o naka-attach sa, ang CMP.

5.8 Proseso ng Pagkontrol sa Pagbabago ng Kontrata

Talakayin ang diskarte at pamamaraan para sa pamamahala ng pormal na proseso ng pagkontrol sa pagbabago upang

saklaw , gastos at iskedyul pati na rin ang pagpapagaan ng mga pagkakaiba-iba sa naaprubahang saklaw, gastos o

schedule . Dapat isama sa talatang ito ang mga indibidwal na responsable para sa pagsusuri at

pag-apruba ng mga pagbabago sa baseline at pagkakaiba-iba.

5.9 Repasuhin ang mga Kahilingan ng Kontratista para sa pantay na Pagsasaayos

Talakayin ang proseso ng pagsusuri at pag-apruba para sa pagsusuri ng mga kahilingan para sa pantay

mga pagsasaayos (REA). Gayundin, isama ang mga tungkulin at responsibilidad ng mga kasangkot na partido

sa proseso. Talakayin ang mga pamamaraan para sa pagtiyak na ang mga REA ay iminungkahi, sinusuri,

nakipag - ayos at kontraktwal na ipinatupad sa isang napapanahong paraan.

Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————

—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

18

5.10 Pamamahala sa Litigation ng Kontratista

Pakitunguhan ang proseso ng pamamahala ng paglilitis ng kontratista at isama ang mga sanggunian sa kontrata sa

mga kinakailangan sa pamamahala ng ligal . Gayundin, kilalanin ang mga indibidwal na responsable para sa pagkontrol

at nangangasiwa sa prosesong ito.

5.11 System ng Mga Claim ng Empleyado ng Kontratista

Talakayin ang diskarte para sa pagsubaybay at pagproseso ng mga paghahabol ng empleyado (hal. Workforce

muling pagsasaayos , kontratista mapagkukunan ng tao, atbp.). Gayundin, kilalanin ang mga indibidwal na kasangkot sa

ang proseso. Sumangguni sa anumang mga lugar sa kontrata na tumutugon sa empleyado ng kontratista

alalahanin .

5.12 Iminungkahing Pag-areglo ng Mga Gastos para sa Mga Pananagutan sa Post Kontrata

Talakayin ang diskarte para matiyak na matutugunan ang mga pananagutan sa pag-post ng kontrata (hal. Pensiyon

mga plano , post retirement benefit (PRB) maliban sa pensiyon, medikal ng mga na-displaced na manggagawa

benefit program (DWMBP), mga habol sa kompensasyon ng mga manggagawa ng IBNR at anumang nauugnay

mga reserbang seguro , atbp.). Sumangguni sa anumang mga lugar sa kontrata na tumutugon sa postcontract

pananagutan .

5.13 Mga Rekord ng Kontrata

Kilalanin ang mga record na nakuha o nabuo ng kontratista sa pagganap ng kontratang ito

( ibig sabihin , mga tala ng pag-aari, tala ng trabaho at pangkalusugan, tala ng pag-audit, atbp.). Talakayin ang

diskarte at mga partido na kasangkot sa pagtiyak na ang mga tala ay maililipat sa

bagong kontrata o pinananatili kasama ang nag-expire na kontrata.

5.14 Pagsasara ng Kontrata

Tugunan ang diskarte para sa pagtiyak na ang mga kinakailangan ng kontrata ay natutugunan kapag ang kontrata

ay kumpleto sa pisikal. Ang pagsasara ng kontrata ay dapat sumunod sa mga kinakailangan ng FAR

4.804, Closeout ng Mga File ng Kontrata.

6.0 Mga Naihatid na Kontrata at Mga Lugar sa Panganib sa Pagganap

6.1 Naihatid na Kontrata

Tukuyin ang mga kritikal na milestones at paghahatid ng kontrata (hal. Transition Plan, Panganib

Plano ng Pagpapagaan, Pamamahala ng Proyekto, Pinagsamang Sistema ng Pamamahala sa Kaligtasan, Kalidad

Plano ng Seguro sa Surveillance, Mga Serbisyo / Item na Inayos ng Gobyerno, Litigasyon

Plano sa Pamamahala, Collective Bargaining Units, atbp.); at ang mga indibidwal na responsable para sa

ang kinakailangan Gayundin, sanggunian ang kinakailangan sa kontrata. Karaniwan ang mga dokumentong ito

kinakailangan sa loob ng 90 araw ng award sa kontrata. Tingnan ang Apendiks A para sa isang sample ng a

Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————

—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

19

maihahatid na matrix.

6.2 Mga Kakayahang Pangunahing Kontrata o Mga Lugar sa Panganib sa Pagganap

Kilalanin ang mga kilalang makabuluhang kahinaan sa kontrata o mga panganib sa pagganap at ang

mga indibidwal na responsable para sa pagpapagaan ng mga panganib na ito. Kung ang DOE O 413.3 ay naaangkop,

sanggunian ang plano sa pamamahala ng peligro sa seksyong ito o isama ito bilang isang kalakip sa

CMP. Tingnan ang pahina 4 ng Gabay para sa Pagpaplano ng Pamamahala ng Kontrata para sa mga halimbawa ng

mga kahinaan sa kontrata at mga lugar na peligro sa pagganap. Nasa ibaba ang isang paglalarawan ng isang talahanayan

inilalarawan ang mga panganib sa pagganap na nakilala sa kontrata.

 

Mga Resulta sa Panganib / Kakulangan sa Kakayahan na Namigating Mga Pagkilos na May pananagutan

Indibidwal

Hindi kilalang katapusang estado ng proyekto

( hal. entombment,

Greenfield, o Brownfield,

density ng backfill ,

demolisyon sa grade o sa 3

talampakan sa ibaba ng grado)

Pagkaantala sa proyekto

pagkumpleto , nadagdagan

gastos at iskedyul

pagkaantala ; Potensyal

pagbabago ng kontrata

Bumuo ng isang NEPA EIS

at Tala ng

Desisyon. NEPA EIS

pagpapasiya

Tagapamahala ng proyekto

Pagkaantala sa pagtanggap ng T-3

Pag-renew ng lisensya ng cask

Epekto sodiumbonded

gasolina

kargamento sa ANLW.

Pagkaantala sa proyekto

pagkumpleto , nadagdagan

gastos , nabawasan

mapagkukunan

Magsumite ng SARP

addendum . Subaybayan

mga aktibidad sa DOE-HQ

at NRC

Nakakontrata

Opisyal

Kinatawan

Hindi naisip na sensitibo o

mataas na peligro na pag-aari

Mga panganib sa kalusugan / kaligtasan sa

empleyado at

pampubliko ; potensyal

paglilitis at

pananagutan ,

kongreso

kakayahang makita; maagap

Mga audit ng GAO / IG

Panatilihin ang lifecycle

pananagutan ng

sensitibo o mataas na peligro

ari-arian . Iulat

pagkalugi sa loob ng 24 na oras

ng kilalang pagkawala

Pang-organisasyon

Pag-aari

Pamamahala

Opisyal o

Pag-aari

Tagapangasiwa

7.0 Diskarte para sa Pagbawas ng Gastos

Sa seksyong ito, tugunan ang anumang pagbawas sa gastos o pag-aalis ng mga kinakailangang idinagdag na halaga ng kontrata at

pamamaraan . Gayundin, isama sa seksyong ito, ang mga tungkulin at responsibilidad ng mga indibidwal

kasangkot sa proseso.

Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————

—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

20

8.0 Mga Sukatang Sukat sa Pagganap

Dapat kilalanin ng seksyon ang anumang mga pangunahing pagganap para sa pagtukoy ng pag-unlad ng kontratista. Sa ibaba ay

isang ilustrasyon ng isang talahanayan na naglalarawan ng mga pangunahing milestones na nakilala sa kontrata.

Kontrata

Kinakailangan na Pangunahing Takdang Panahon ng Mga Milestones

M-81-13 Kumpletuhin ang reaktor at heat transport system na sodium drain 6/30/2005

M-81-11 Isumite ang dokumento ng pamantayan ng end point ng FFTF 8/31/2005

Ang M-92-10 Isumite ang Ulat sa Pagsusuri ng Sodium Disposition 9/30/2005

M-81-14-T01 Kumpletong pasilidad sa pag-iimbak ng gasolina na sodium drain 4/30/2007

M-81-14-T02 Magsimula ng pansamantalang pagkabulok na sisidlan ng imbakan ng sodium drain 6/30/2008

M-81-00AT02

 

Kumpletuhin ang paglipat ng hindi naka-radiate na gasolina upang ma-secure ang onsite

imbakan 3/31/2009

M-81-00AT03

Kumpletuhin ang paglipat ng irradiated fuel upang ma-secure ang onsite na imbakan 3/31/2009

9.0 Mga Kasunduan sa Estado, Komunidad, o Ibang Entidad

Ang seksyon na ito ay dapat na tugunan ang anumang mga kasunduan sa pakikipagsosyo (hal. Pangangalaga ng Mapagkukunan at

Permit sa Pagkuha ng Batas, Permit sa Pagpapatakbo ng Batas sa Hangin ng Air, Batas sa Pagkontrol ng Mga Lason ng Nakakalason,

Pamamahala sa Kaligtasan ng Nuclear [10 Code of Federal Regulations (CFR) 830], Radiological

Protection (10 CFR 835), State Environmental Policy Act, atbp) na may estado, komunidad, o

iba pang mga nilalang na dapat sundin ng kontratista sa pagtugon sa mga kinakailangan ng kontrata. Ito

Dapat ding makilala ng talata ang mga partido na responsable para sa pagtaguyod ng mga kasunduang ito.

10.0 Iba Pang Mga Espesyal na Lugar ng Pagbibigay diin

Sa seksyong ito, talakayin ang mga diskarte sa pamamahala ng kontrata at pagpapatupad (ie startup ng kontrata,

orientation ng post award para sa mga tauhan ng gobyerno, post conference conference kasama ang mga kontratista, aralin

natutunan , atbp.) upang matiyak na ang gobyerno at kontratista ay may malinaw na pagkaunawa sa kontrata

mga kinakailangan at hangarin ng bawat isa. Tingnan ang pahina 6 ng Gabay para sa Pamamahala ng Kontrata

Ang pagpaplano para sa mga halimbawa ng iba pang mga espesyal na lugar ng pagtuon ng diin.

Patnubay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————

—————————————————————— Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

21

(Mga) Attachment

Ilista ang lahat ng mga kalakip (hal. Transition Plan, Risk Mitigation Plan, QASP, PEMP,

Ang naihatid na Matrix, Mga Sistema ng Pamamahala ng Ari-arian, atbp.) Ay isinangguni sa CMP.

Apendiks

A. Sample ng Deliverables Matrix

Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————

Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.

22

Apendiks A - Sampol ng Naihatid na Matrix

PAHINA # KONTRATO

KASUNDUAN # /

DIRECTIVE

TAKDANG PETSA/

FREQUENCY

HANGGAN NG COGNIZANT

MANAGER *

KINAKAILANGAN ANG AKSYON

B-4 B.6 (b) Quarterly Ang Kontratista ay maaaring magsumite ng mga invoice para sa

ordinaryong bayad sa bayad kasunod ng

pagsumite ng Quarterly Critical Analysis

sa alinsunod sa Clause H.1.03 (e) (2).

Susuriin ng Pamahalaang Jones

at aprubahan ang invoice

sa loob ng 30 araw ng

magsumite at magbigay

nakasulat na abiso ng kontratista

ng pag- apruba.

B-5 B.6 (d ) ( 3) Marso 31, 2000 Invoice ng $ 4,116,374 para sa ordinaryong bayarin

pagbabayad sa panahon ng Transition sa bago

Baseline

Jones Suriin at magbigay ng CO

abiso ng pag-apruba

sa loob ng 15 araw mula nang natanggap.

B-5 B.6 (d ) ( 3) Hunyo 30, 2000 Invoice ng $ 6,143,838 para sa ordinaryong bayarin

pagbabayad sa panahon ng Transition sa bago

Baseline

Jones Suriin at magbigay ng CO

abiso ng pag-apruba

sa loob ng 15 araw mula nang natanggap.

B-5 B.6 (d ) ( 3) Setyembre 30, 2000 Invoice ng $ 6,143,838 para sa ordinaryong bayarin

pagbabayad sa panahon ng Transition sa bago

Baseline

Jones Suriin at magbigay ng CO

abiso ng pag-apruba

sa loob ng 15 araw mula nang natanggap.

B-5 B.6 (d ) ( 3) Disyembre 31, 2000 Invoice ng $ 6,143,838 para sa ordinaryong bayarin

pagbabayad sa panahon ng Transition sa bago

Baseline

Jones Suriin at magbigay ng CO

abiso ng pag-apruba

sa loob ng 15 araw mula nang natanggap.

Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————

Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.

23

PAHINA # KONTRATO

KASUNDUAN # /

DIRECTIVE

TAKDANG PETSA/

FREQUENCY

HANGGAN NG COGNIZANT

MANAGER *

KINAKAILANGAN ANG AKSYON

C-3 C.3.1 • Sa loob ng 30 araw ng

epektibo ang kontrata

petsa

• Taun-taon sa

Setyembre 1

• Mga Quarterly na pag-update

• Mga Pagbabago — 45

araw nang maaga ng

kailangan ng date

Taunang pagpaplano kung aling mga detalye ang kontratista

projection ng kinakailangang Pamahalaan

Mga Kilalang Serbisyo / Item, nakilala sa

haligi 3 ng exhibit A

Susuriin ng Pamahalaang Jones,

aprubahan , at tiyakin

Inayos ng Gobyerno

Ibinigay ang mga serbisyo / Item

sa alinsunod sa mga

mga pamamaraang nakilala sa

Seksyon G ng kontrata.

C-4 C.5 Hindi Natukoy Ang Kontratista at ang Pamahalaang gagawin

bumuo ng isang Kasosyo sa Kasunduan na

nagtatatag ng isang pangkaraniwang paningin kasama

pagsuporta sa mga layunin at misyon

C-12 C, Tech. Hal.

A, IV

Hindi tinukoy Maghanda ng isang draft pansamantalang huling ROD

C-13 C, Tech. Hal.

A, IV , C .

Hindi tinukoy na Katapusan ng Estado:

Bumuo at magsumite ng draft pansamantalang panghuli

ROD at Iminungkahing Plano

C-14 C, Tech. Hal.

A, V , A .

Taunang Taunang mga pag-update sa Paglabas ng Kasaysayan

Iulat at Administratibong CERCLA

Itala

Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————

Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.

24

PAHINA # KONTRATO

KASUNDUAN # /

DIRECTIVE

TAKDANG PETSA/

FREQUENCY

HANGGAN NG COGNIZANT

MANAGER *

KINAKAILANGAN ANG AKSYON

Eksibit

E, P. 3

Exhibit E Tuwing anim na buwan

(Ika-1 ulat dahil sa Hulyo

2000)

Abisuhan ang DOE ng mga potensyal na pag-outsource na

ay isinasaalang-alang para sa pagpapatupad

sa loob ng anim na buwan na panahon at ulat

mga outsourcing na naging epektibo habang

ang naunang anim na buwan na panahon.

F-2 F.3 (a) Sa pagkumpleto ng

elemento (1), (2), (3),

at (4) ng pisikal

pagkumpleto tulad ng tinukoy

sa sugnay C.1.2

Magsumite ng dokumentasyong nagpapakita

pagkumpleto ng mga elemento (1), (2), (3), at

(4) ng pisikal na pagkumpleto tulad ng tinukoy sa

Sugnay C.1.2. Ang Opisyal ng Kontratista ay

proyekto ang inaasahang bayad ng Kontratista

mga kita at paglabas ng mga pinigil na bayarin

nang naaayon .

F-2 F.3 (b) Sa pisikal

pagkumpleto ng kontrata

tulad ng nakalagay sa sugnay

C.1.2

Magsumite ng liham na nagdedeklara na ang Rocky

Ang Flats Closure Project ay naging pisikal

nakumpleto .

F-2 F.3 (b) Sa pagkumpleto ng

materyal ng listahan ng suntok

mga kakulangan

Magsumite ng Pangwakas na Liham ng Pagdeklara para sa

pisikal na pagkumpleto ng kontrata

F-3 F.3 (c) 90 araw bago simulan ang

taon ng pananalapi (Hunyo 30)

Magsumite ng kahilingan para sa reserba ng naaangkop

badyet upang pondohan ang lahat o isang bahagi ng

Pinigil na bayad ng kontratista

Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————

Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.

25

PAHINA # KONTRATO

KASUNDUAN # /

DIRECTIVE

TAKDANG PETSA/

FREQUENCY

HANGGAN NG COGNIZANT

MANAGER *

KINAKAILANGAN ANG AKSYON

H-2 H.1.01 (a) at

(c)

Sa loob ng 30 araw ng

petsa ng bisa ng kontrata

Magsumite ng detalyadong paglalarawan ng ipinanukalang

sistema ng kontrol ng proyekto .

H-4

H-6

H1.02 . ( D) (2)

H1.03 (d ) ( 2)

Hindi tinukoy, Quarterly

mga update

Bumuo ng isang Plano sa Pamamahala ng Panganib at

magbigay ng mga quarterly update

H-5 H.1.03 (b ) ( 1) Buwanang Itala ang lahat ng aktwal na direktang gastos na natamo para sa

mga mapagkukunang inilapat sa pagganap ng

work .

H-5 H.1.03 (c) (2) Taun-taon, hanggang Hulyo 31 Magsumite ng isang Taunang Pagsusuri sa Trabaho,

kabilang ang isang pagtataya sa pagganap ng proyekto

para sa lahat ng darating na taon ng pananalapi at a

komprehensibong pagsusuri ng kabuuang proyekto

katayuan

H-6 H.1.03 (d ) ( 1) Buwanang Balik-aralan at suriin ang mga pagkakaiba sa pagitan

nakaplanong at tunay na pagganap laban

ang kabuuang baseline ng proyekto at ang Target

Gastos at Iskedyul

H-6 H.1.03 (d ) ( 3) Quarterly Review at suriin ang EAC para sa pagkakapare-pareho

na may sinusunod na mga uso sa pagganap,

mga umuusbong na isyu at pagbabago sa proyekto

peligro

H-7 H.1.03 (e) (2) Quarterly Maghanda ng Quarterly Critical Analysis

Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————

Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.

26

PAHINA # KONTRATO

KASUNDUAN # /

DIRECTIVE

TAKDANG PETSA/

FREQUENCY

HANGGAN NG COGNIZANT

MANAGER *

KINAKAILANGAN ANG AKSYON

H-8 H.1.04 (e) Hunyo 30, 2000 Nai-update na baseline sa Rocky Flats

Pagsasara Baseline at system ng kinita

halaga

H-10 H.2 (e) Sa loob ng 5 araw ng trabaho ng

resibo ng DOE

direksyon

Ipaalam sa sulat ang Opisyal ng Kontratista

ang direksyong teknikal na iyon na natanggap ng RFFO

ay pinaniniwalaan na lampas sa Pahayag ng

Trabaho

H-12 H.8 Hindi Natukoy na Magsumite ng isang plano sa pag-audit para sa panloob na mga pag-audit

at para sa mga pag-audit ng pangunahing onsite, uri ng gastos

mga subkontraktor para sa Opisyal ng Kontratista

pag-apruba .

H-13 H.10 (a) Sa loob ng 60 araw ng

petsa ng bisa ng kontrata

Magsumite ng Plano sa Pamamahala ng Litigation

H-14 H.11 (a) Sa loob ng 30 araw ng

petsa ng bisa ng kontrata

Magsumite ng listahan ng mga pangunahing tauhan

H-15 H.16 (a) (1) Sa loob ng 30 araw makalipas

pagpapatupad ng kontrata

Sumali sa isang pagtatalo ng aviodance

pakikipagtulungan sa pagawaan

H-16 H.16 (a) (2) Hindi tiyak na Pinagsamang pumili ng isang "nakatayo na walang kinikilingan" sa

lutasin ang mga pagtatalo

Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————

Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.

27

PAHINA # KONTRATO

KASUNDUAN # /

DIRECTIVE

TAKDANG PETSA/

FREQUENCY

HANGGAN NG COGNIZANT

MANAGER *

KINAKAILANGAN ANG AKSYON

J , Att

C,

P.3

at

P.6

J, Att C,

II.B.4 at

VII.A

Taun-taon sa Oktubre 1 Magsumite ng iminungkahing maliit na negosyo, maliit

hindi magandang negosyo, at may pagmamay-ari ng kababaihan

maliliit na layunin sa negosyo

J , Att

C, P.6

J, Att C, VI.C Semi-taunang Nagbibigay ng Mga Ulat ng Maliit na Batas sa Negosyo

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.A Sa Loob ng 30 araw ng

petsa ng bisa ng kontrata

at kung kinakailangan

Plano sa pamamahala

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.A Quarterly at bilang

kailangan

Ulat sa Katayuan

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4. Isang Ulat sa Quarterly Buod

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.B Sa loob ng 30 araw ng

petsa ng bisa ng kontrata

at Quarterly

Iskedyul / Plano ng Milestone

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.B Sa loob ng 30 araw ng

petsa ng bisa ng kontrata

at Quarterly

Plano ng Gastos

Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————

Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.

28

PAHINA # KONTRATO

KASUNDUAN # /

DIRECTIVE

TAKDANG PETSA/

FREQUENCY

HANGGAN NG COGNIZANT

MANAGER *

KINAKAILANGAN ANG AKSYON

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.B Buwanang Iskedyul / Katayuan ng Buwanang

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.B Buwanang Ulat sa Pamamahala ng Gastos

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.D Sa loob ng 30 araw ng

petsa ng bisa ng kontrata

at may makabuluhang

pagbabago

Paglalarawan ng System ng Control Control

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.D Sa loob ng 30 araw ng

petsa ng bisa ng kontrata

at may makabuluhang

pagbabago

WBS Diksiyonaryo / Index

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.D Mga Buwanang Ganap na Mga Ulat sa Pagganap / Format 1—

WBS

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.D Mga Buwanang Ganap na Mga Ulat sa Pagganap / Format 3—

Baseline

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.E Sa loob ng 30 araw ng

petsa ng bisa ng kontrata

at Quarterly

Pahayag ng Daloy ng Cash

Gabay sa Pagkuha ————————————————————————————————————————————————— ——————————————————————

Kabanata 42.5 Attachment 1 CMP Template

* Ang haligi na ito ay dapat maglaman ng pamagat ng pangalan o posisyon ng indibidwal na responsable para sa maihatid.

29

PAHINA # KONTRATO

KASUNDUAN # /

DIRECTIVE

TAKDANG PETSA/

FREQUENCY

HANGGAN NG COGNIZANT

MANAGER *

KINAKAILANGAN ANG AKSYON

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.E Sa loob ng 30 araw ng

petsa ng bisa ng kontrata

at Quarterly

Badyet sa Pagpapatakbo

J, Att

F, P.

0-1

J, Att F 4.F Quarterly Quarterly Critical Analysis

 

 

kontrata ng pagdirikit sa tagalog

kasunduan sa kontrata ng serbisyo sa tagalog

kontrata ng ahensya sa tagalog

kontrata ng ahensya ibig sabihin sa tagalog

paglabag sa kontrata sa tagalog

tulay ng kontrata sa tagalog

pagpapaupa ng kontrata sa tagalog

paglabag sa kontrata sa kahulugan ng tagalog

kontrata ni sa tagalog

kontrata tulay sa tagalog

nagbubuklod na kontrata sa tagalog

isalin sa tagalog paglabag sa kontrata

pangako sa pagtatrabaho kontrata sa tagalog

kontrata asawa tagalog nakumpleto ang aking

consensual contract sa tagalog

tagal ng kontrata tagalog

kahulugan ng tagal ng kontrata sa tagalog

dilaw-aso na kontrata sa tagalog

may sira na kontrata sa tagalog

kontrata ng mga domestic worker sa tagalog

ipinahiwatig ang kahulugan ng kontrata sa tagalog

kahulugan ng pamamahala ng kontrata sa tagalog

halimbawang kontrata sa pagtatrabaho sa tagalog

probationary employment contract sa tagalog

pagpapatupad ng kontrata ibig sabihin sa tagalog

kontrata ng pagpapatupad sa tagalog

buong kontrata sa tagalog

futures contract sa tagalog

kontrata sa pagrenta ng bahay sa tagalog

paano mangontrata sa tagalog

kontrata sa kahulugan sa tagalog

likha ang kahulugan ng kontrata sa tagalog

ano ang quasi contract sa tagalog

ano ang social contract sa tagalog

interpretasyon ng kontrata sa tagalog

kasambahay contract sa tagalog

kasambahay contract sample sa tagalog

pagpatay ng kontrata sa tagalog

kontrata lease tagalog

kahulugan ng kontrata sa pag-upa sa tagalog

kontrata sa paggawa sa tagalog

batas ng kontrata na nangangahulugang sa tagalog

ibig sabihin ng kontrata sa tagalog

kontrata sa lipunan sa kahulugan ng tagalog

quasi contract sa kahulugan ng tagalog

kontrata kasal tagalog wattpad

nominado ang kontrata sa tagalog

contact number sa tagalog

buksan ang kontrata sa tagalog

sa kontrata sa tagalog

kontrata ng pag-upa sa tagalog

kontrata ng trabaho sa tagalog

halimbawang lease ng kontrata sa tagalog

probationary contract sa tagalog

nakaraang kontrata sa tagalog

panahon ng kontrata sa tagalog

pagbili ng kontrata ibig sabihin sa tagalog

pag-renew ng kontrata sa tagalog

pagtanggal ng kontrata sa tagalog

kahulugan ng rate ng kontrata sa tagalog

sample ng kontrata ng tagalog

social contract sa tagalog

kontrata upang magbenta ng kahulugan sa tagalog

nilagdaan ang kontrata sa tagalog

benta ng kontrata sa tagalog

kontrata na ibenta sa tagalog

nilabag ang kontrata sa tagalog

voidable contract translate sa tagalog

hindi maipatupad na kontrata sa tagalog

kontrata sa tagalog

kontrata sa ilalim ng selyo sa tagalog

unilateral na kontrata na nangangahulugang sa tagalog

voidable contract sa tagalog

kontrata ng pandiwa sa tagalog

kontrata wattpad tagalog

kontrata asawa tagalog wattpad

nakasulat na kontrata sa tagalog

contract of adhesion in tagalog

service contract agreement in tagalog

contract of agency in tagalog

contract of agency meaning in tagalog

breach of contract in tagalog

bridge of contract in tagalog

lease of contract in tagalog

breach of contract in tagalog meaning

contract by in tagalog

contract bridge in tagalog

binding contract in tagalog

translate in tagalog breach of contract

commitment to work contract in tagalog

contract wife tagalog completed my

consensual contract in tagalog

contract duration tagalog

contract duration meaning in tagalog

yellow-dog contract in tagalog

defective contract in tagalog

domestic workers contract in tagalog

implied contract definition in tagalog

management contract definition in tagalog

sample employment contract in tagalog

probationary employment contract in tagalog

executory contract meaning in tagalog

executory contract in tagalog

entire contract in tagalog

futures contract in tagalog

house rental contract in tagalog

how to contract in tagalog

contract in meaning in tagalog

innominate contract meaning in tagalog

what is quasi contract in tagalog

what is social contract in tagalog

contract interpretation in tagalog

kasambahay contract in tagalog

kasambahay contract sample in tagalog

contract killing in tagalog

contract lease tagalog

lease contract meaning in tagalog

labor contract in tagalog

contract law meaning in tagalog

contract in tagalog means

social contract in tagalog meaning

quasi contract in tagalog meaning

contract marriage tagalog wattpad

nominate contract in tagalog

contact number in tagalog

open contract in tagalog

on contract in tagalog

contract of lease in tagalog

contract of employment in tagalog

sample lease of contract in tagalog

probationary contract in tagalog

previous contract in tagalog

contract period in tagalog

purchase contract meaning in tagalog

contract renewal in tagalog

rescission of contract in tagalog

contract rate meaning in tagalog

contract tagalog sample

social contract in tagalog

contract to sell meaning in tagalog

contract signed in tagalog

sales contract in tagalog

contract to sell in tagalog

breach the contract in tagalog

voidable contract translate in tagalog

unenforceable contract in tagalog

contract up in tagalog

contract under seal in tagalog

unilateral contract meaning in tagalog

voidable contract in tagalog

contract verb in tagalog

contract wattpad tagalog

contract wife tagalog wattpad

written contract in tagalog

 

 

contract of adhesion in tagalog

service contract agreement in tagalog

contract of agency in tagalog

contract of agency meaning in tagalog

breach of contract in tagalog

bridge of contract in tagalog

lease of contract in tagalog

breach of contract in tagalog meaning

contract by in tagalog

contract bridge in tagalog

binding contract in tagalog

translate in tagalog breach of contract

commitment to work contract in tagalog

contract wife tagalog completed my

consensual contract in tagalog

contract duration tagalog

contract duration meaning in tagalog

yellow-dog contract in tagalog

defective contract in tagalog

domestic workers contract in tagalog

implied contract definition in tagalog

management contract definition in tagalog

sample employment contract in tagalog

probationary employment contract in tagalog

executory contract meaning in tagalog

executory contract in tagalog

entire contract in tagalog

futures contract in tagalog

house rental contract in tagalog

how to contract in tagalog

contract in meaning in tagalog

innominate contract meaning in tagalog

what is quasi contract in tagalog

what is social contract in tagalog

contract interpretation in tagalog

kasambahay contract in tagalog

kasambahay contract sample in tagalog

contract killing in tagalog

contract lease tagalog

lease contract meaning in tagalog

labor contract in tagalog

contract law meaning in tagalog

contract in tagalog means

social contract in tagalog meaning

quasi contract in tagalog meaning

contract marriage tagalog wattpad

nominate contract in tagalog

contact number in tagalog

open contract in tagalog

on contract in tagalog

contract of lease in tagalog

contract of employment in tagalog

sample lease of contract in tagalog

probationary contract in tagalog

previous contract in tagalog

contract period in tagalog

purchase contract meaning in tagalog

contract renewal in tagalog

rescission of contract in tagalog

contract rate meaning in tagalog

contract tagalog sample

social contract in tagalog

contract to sell meaning in tagalog

contract signed in tagalog

sales contract in tagalog

contract to sell in tagalog

breach the contract in tagalog

voidable contract translate in tagalog

unenforceable contract in tagalog

contract up in tagalog

contract under seal in tagalog

unilateral contract meaning in tagalog

voidable contract in tagalog

contract verb in tagalog

contract wattpad tagalog

contract wife tagalog wattpad

written contract in tagalog

Post a Comment

Previous Post Next Post